Hướng dẫn vẽ chân dung qua 41 bước cơ bản (phần 3)

Ngày: 08/01/2024
Bước 29. Vẽ môi dưới

Khá dễ dàng để xác định vị trí của môi dưới – mép dưới của nó nằm chính xác giữa khoảng cách từ gốc mũi đến mép dưới của cằm. Tỷ lệ này cũng được lý tưởng hóa và nên được sửa đổi nếu mô hình của bạn hơi khác.

Tránh sai lầm của cơ sở là đặt miệng chính xác ở giữa mũi và cằm. Nó thực sự nằm ở nửa trên của khoảng cách này.



Bước 30. Đánh dấu môi trên

Để xác định vị trí của môi trên, bạn chỉ cần chia đôi nửa trên của khoảng cách từ mũi đến cằm. Một lần nữa, đường này được đánh dấu theo tỷ lệ cổ điển.



Bước 31. Định hình tỷ lệ miệng

Chúng ta có ba đường thẳng song song tương ứng với viền trên và dưới của miệng và đường giữa môi.

Chúng ta có thể kết xuất một chút các khu vực bóng mờ của miệng, đó là môi trên và vị trí bên dưới môi dưới.

Ở bước này, chúng ta chỉ phân biệt các mặt phẳng của miệng mà không đi sâu vào chi tiết.



Bước 32. Vẽ một cái miệng trong quy tắc ba phần tư

Có một cách đơn giản bạn có thể sử dụng để vượt qua thử thách vẽ miệng. Vẽ ba quả bóng có kích thước bằng nhau – hai quả bóng ở dưới cùng và một ở trên chúng, tất cả đều chạm vào nhau. Những quả bóng này nên được xây dựng theo góc nhìn, vì vậy một quả bóng gần người xem hơn có thể che một phần các quả bóng khác. Quả bóng trên nằm ở giữa môi trên và hai quả bóng dưới tương ứng với môi dưới.



Bước 33. Vẽ đường viền miệng

Ở bước 32, chúng ta đặt ba hình tròn làm cơ sở của môi – hai quả bóng cho môi dưới và một quả bóng ở trên chúng. Giờ đây, những quả bóng này có thể giúp chúng ta xác định đường viền của miệng.

Quả cầu trên cùng trùng với phần trung tâm của môi trên. Rãnh môi trên chia quả bóng này khoảng một nửa.

Đường viền dưới cùng của môi dưới bao quanh hai quả bóng, và đường giữa hai môi cong quanh cả ba quả bóng, giống như chiếc nơ của thần tình yêu.



Bước 34. Xác định các đường viền của miệng

Với các đường viền chính của bướm đêm, chúng ta có thể xác định rõ hơn các đường viền của miệng. Ở bước của anh ta, những quả bóng ảo của miệng là thừa và có thể bị xóa hoàn toàn. Đây là thời gian để quan sát hình dạng miệng của người mẫu và mô tả hình dạng cá nhân của nó, cố gắng đạt được độ giống cần thiết.

Đảm bảo rằng phối cảnh tuyến tính được đặt đúng vị trí và nửa miệng càng xa người xem sẽ có nhiều cảm nhận hơn so với nửa miệng còn lại.



Bước 35. Xác định độ sâu của miệng

Khi xác định đường viền và đường viền miệng, bạn có thể kiểm tra kỹ các góc thường tuân theo quy tắc này – điểm đỉnh môi trên, nối với điểm đáy môi dưới tạo thành hai đường chéo đến điểm nổi bật của cằm. Mỗi người mẫu đều có hình dạng miệng và cằm riêng, nhưng nhìn chung, môi trên nhô ra phía trước nhiều hơn môi dưới và môi dưới nhô ra nhiều hơn cằm. Phần lồi này thường tạo thành một mặt phẳng hình thang dựa vào sáu điểm của cằm và môi (được đánh dấu bằng các chấm đỏ).

Bạn có thể vẽ những đường thẳng và dấu chấm đó hoặc ghi nhớ chúng.



Bước 36. Vẽ tai

Đường viền của tai đã được đánh dấu một vài bước trước đó; nó giống với ký tự “C.” Đây là thời điểm tốt để kiểm tra lại tỷ lệ chính của nó, đó là chiều cao của tai bằng với chiều cao của mũi hoặc khoảng cách giữa đường chân mày và gốc mũi.

Chiều cao của tai được chia đôi sẽ cho chúng ta một kích thước là chiều rộng của tai.

Hơn nữa, chúng ta có thể chia chiều cao của tai thành ba phần bằng nhau. Mọi phần như sau:

• Ở trên cùng, có phản xoắn, là vành ngoài của tai.
• 1/3 giữa trùng với concha – bát của tai.
• Còn phần dưới do tiểu thùy đảm nhận.

Đường cong của phản xoắn được lặp lại bởi một vành khác nằm bên trong và được gọi là đường xoắn. Ở phần trên cùng của bát tai, vòng xoắn tách thành hai cánh tay giống như ký tự “Y”.



Bước 37. Xác định mặt phẳng bên của đầu

Đường cong mà mặt phẳng của trán thay đổi thành mặt phẳng bên của đầu là một “điểm mốc” quan trọng. Thông thường, tại đường viền này, các giá trị âm sẽ thay đổi từ tông sáng sang tông tối hơn. Đường viền này có thể được đánh dấu sớm hơn trong bản vẽ và bây giờ chúng ta có thể kiểm tra lại vị trí của nó và áp dụng các sắc thái nhẹ để phân biệt các mặt phẳng của đầu.



Bước 38. Vẽ bóng của thái dương

Để tách mặt phẳng của xương thái dương, chúng ta có thể tô màu giá trị âm của nó bằng cách sử dụng các nét vẽ rộng với áp lực bút chì nhẹ.

Hướng của các nét có thể đi theo đường viền của mặt phẳng đó để nhấn mạnh vị trí không gian của nó. Không cần phải hoàn thành phần này trong một lần.



Bước 39. Cách vẽ tóc

Cho đến bước này, tôi đã cố ý để nguyên kiểu tóc để thể hiện các mặt phẳng và cấu tạo của đầu người mẫu. Không bắt buộc phải vẽ đầu đậm và bạn có thể chỉ ra khối lượng tóc sớm hơn nhiều trong bản vẽ.



Bước 40. Hoàn thiện đổ bóng cho hình.
 


Bước 41. Hoàn thiện tác phẩm
 


Vận hành và phát triển bởi Techreal.vn